Mammo

การตรวจปอดและทรวงอก

การตรวจปอดและทรวงอก

โรคของปอดส่วนใหญ่มักตรวจวินิจฉัยโดยการตรวจเอกซเรย์ปอดและเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ เอ็ม.อาร์.ไอ.มีบทบาทในการตรวจหาโรคก้อนในทรวงอก เช่น เส้นเลือดแดงใหญ่ในทรวงอกก้อนในทรวงอก กระดูกทรวงอกผนังทรวงอก เส้นประสาทที่บริเวณลำคอและรักแร้ทั้ง 2 ข้าง (brachial plexus) อย่างไรก็ตามในปัจจุบันเอ็ม.อาร์.ไอ. มีประสิทธิภาพที่ยังไม่สามารถเทียบเท่าได้กับเอกซเรย์คอมพิวเตอร์เพราะไม่สามารถแสดงความผิดปกติของเนื้อปอดได้ชัดเจนแพทย์อาจส่งตรวจ เอ็ม.อาร์.ไอ. ปอดและทรวงอกในกรณีที่ผู้ป่วยไม่สามารถฉีดสารทึบรังสีร่วมกับการตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ได้ (เช่น แพ้สารทึบรังสี หรือการทำงานของไตไม่ดี) หรือไม่ต้องการให้ผู้ป่วยได้รับรังสีเอกซ์


การตรวจเอ็มอาร์ไอ

เป็นการตรวจ ที่มีความชัดเจน แม่นยำมากสำหรับการตรวจ ภาพของก้อนเนื้องอกและมะเร็งในช่องทรวงอกและยังสามารถสร้างภาพก้อนเนื้องอกได้อย่างชัดเจนนอกจากนี้ยังสามารถตรวจดูกายวิภาคหรือโรคของหัวใจได้ โดยสามารถดูได้หลายแนว (Axial/Saggital/Colonal)


การตรวจ เอ็มอาร์ไอ 

มีประโยชน์ในการวินิจฉัยโรคในช่องทรวงอกเพื่อตรวจหาก้อนหรือมะเร็งในปอดบอกระยะของมะเร็งขนาดและขอบเขตก้อนซึ่งจะมีผลต่อการวางแผนการรักษา ตรวจดูกายวิภาคของหัวใจหรือดูความผิดปกติแต่กำเนิดของหัวใจ ตรวจดูการไหลเวียนของเลือดในเส้นเลือด,ช่องหัวใจและปอดดูความผิดปกติของต่อมน้ำเหลืองและเส้นเลือดในทรวงอกดูความผิดปกติของกระดูกในช่องทรวงอก(กระดูกสันหลัง,ซี่โครง,sternum) กรณีมีอาการ หายใจหอบเหนื่อย หายใจไม่อิ่ม ไอเรื้อรังไม่มีสาเหตุ เจ็บหน้าอก กลืนน้ำหรืออาหารลำบาก

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
   รูปภาพเพิ่มเติม