Mammo

ตรวจหัวเข่าและข้อต่อ

หัวเข่า

MRI Knee joint

หัวเข่าเป็นข้อที่รับน้ำหนักของร่างกายและเคลื่อนไหวเพื่อให้เราเดิน ลุก นั่ง นอน ได้ ข้อเข่ายังทำหน้าที่เป็นตัวลดแรงกระแทกจากการวิ่งหรือกระโดดโดยการผ่อนถ่ายน้ำหนักของร่างกายอีกด้วย ข้อเข่าจึงเปรียบได้กับส่วนโช๊คอัพ ของรถยนต์ เมื่ออายุมากขึ้น ข้อเข่าที่ทำงานมานานก็มีโอกาสเกิดโรคเข่าเสื่อม ปวดข้อ ข้อบวม สำหรับผู้ที่เล่นกีฬาหรือได้รับการบาดเจ็บของข้อเข่าจากอุบัติเหตุ เส้นเอ็นหรือกระดูกอ่อนในข้อเข่าก็จะฉีดขาดได้ ทำให้มีเลือดออกในข้อเข่า เจ็บปวดเรื้อรัง และไม่สามารถขยับข้อเข่าได้ตามปกติ เมื่อเกิดความผิดปกติที่ข้อเข่า แพทย์จะตรวจดูว่าข้อเข่าโดยการให้ผู้ป่วยขยับข้อเข่าไปมาลองกดดูว่ามีความเจ็บปวดที่จุดใดหรือด้านใดบ้างเพื่อเป็นตัวบ่งชี้ว่าจะมีการบาดเจ็บเส้นเอ็นหรือกระดูกอ่อนฉีดขาดหรือไม่หากสงสัยแพทย์มักจะส่งตรวจเอกซเรย์ข้อเข่าเพื่อดูกระดูกว่ามีกระดูกหักหรือความเสื่อมของกระดูกหรือไม่และส่งตรวจ เอ็ม.อาร์.ไอ. เพื่อดูสภาพกระดูกและเส้นเอ็นในข้อเข่าการตรวจ เอ็ม.อาร์.ไอ. ข้อเข่ไม่มีความเจ็บปวดแต่อย่างใดเพียงแค่นอนหงายบนเครื่อง จากนั้นจะมีเครื่องรับสัญญาณมาวางครอบหัวเข่าไว้ ขาทั้ง 2 ข้าง และหัวเข่าจะเคลื่อนเข้าสู่เครื่องตรวจส่วนศีรษะจะอยู่นอกเครื่องตรวจทำให้

 


ท่านไม่อึดอัดท่านสามารถอ่านหนังสือหรือฟังเพลงได้ขณะตรวจด้วย เอ็ม.อาร์.ไอ. ถือว่าเป็นเครื่องมือที่ให้ภาพของกระดูก เส้นเอ็นและกระดูกอ่อนในข้อเข่าที่ชัดเจนมากโดยที่ผู้ป่วยไม่ต้องเจ็บตัว การตรวจสามารถทำได้ง่ายโดย การนอนในท่านอนหงายบนเตียงตรวจเจ้าหน้าที่จะนำอุปกรณ์รับสัญญาณคลื่นแม่เหล็กมาวางไว้บริเวณเข่า เตียงตรวจเคลื่อนเข้าตรวจในเครื่อง เอ็ม.อาร์.ไอ. เฉพาะบริเวณหัวเข่าทำให้ท่านไม่รู้สึกอึดอัด การตรวจใช้เวลาประมาณ 30 นาที 


การตรวจด้วยเครื่อง MRI ของหัวเข่า นั้นมีข้อดีเหนือกว่าการ X-RAYS มากเพราะนอกจากจะสามารถบอกลักษณะของกระดูกหัวเข่าแล้วเมื่อสงสัยว่าจะมีการฉีกขาดของเส้นเอ็นหรือกระดูกอ่อนภายในข้อจะบอกได้ยัง
สามารถบอกถึงกล้ามเนื้อ เส้นเอ็นและกระดูกอ่อนที่รองรับกระดูกหัวเข่าชิ้นบนและล่าง

 


รวมทั้งลักษณะและปริมาณของน้ำในข้อเข่าได้อีกด้วย จึงเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการวางแผนการรักษาต่อไป ซึ่งนอกเหนือจากการตรวจด้วย เอ็ม.อาร์.ไอ. แล้วจะไม่วิธีตรวจใดๆ ที่จะให้ข้อมูลได้มากเที่ยบเท่าได้เลยนอกจากข้อเข่าแล้วยังสามารถตรวจข้อไหล่ ข้อศอก ข้อมือ ข้อนิ้ว ข้อตะโพก ข้อเท้า ได้ด้วย    

บทความที่เกี่ยวข้อง
   รูปภาพเพิ่มเติม